Sunday 7 June 2015

หมูกรอบแบบใช้เตาอบ (รับประกันความกรอบ ใช้เวลาอบประมาณ 3 ชม.)


หมูกรอบแบบใช้เตาอบ สูตรนี้ เป็นสูตรที่ทดลองทำหลายครั้งแล้ว และก็กรอบทุกครั้ง คราวนี้เวลานึกอยากจะกินหมูกรอบ ก็ทำได้ง่ายๆ แค่ประมาณ 3 ชั่วโมง ก็ได้กินแล้ว ไม่ต้องต้มให้เสียเวลา ไม่ต้องเอาไปทอดน้ำมัน และที่สำคัญหมูกรอบแบบอบนี้ น้ำมันจะไหลออก กินแล้วลืมอ้วนเลย

ส่วนผสม

1. หมูสามชั้น   1000 g
2. เกลือ
3. พริกไทย
4. น้ำเปล่า   200  ml.
5. อลูมินั่มฟอลย์

วิธีทำ

1. ทาหนังหมูด้วย เกลือ และพริกไทยให้ทั่ว วางด้านหนังลงในถาดที่มีน้ำรองไว้ คลุมด้วยอลูมินั่มฟอลย์ ปิดไว้ ค้างคืนหนึ่งวัน (ถ้าได้หมูสามชั้นสด ไม่ต้องค้างคืนแค่ทาหนังหมูด้วยเกลือ และพริกไทยพอ)
2. วอร์มเตาอบ 230 c
3. กลับเอาด้านหนังหมูขึ้น แล้วรองหมูสามชั้นด้วยจานเล็กๆ หรือ อลูมินั่นฟอลย์ ปั่นเป็นลูกกลมๆ แล้วนำไปวางตรงกลางของชิ้นหมูสามชั้น หรือถ้ามีตะแกรงรองพร้อมถาดก็ใช้ได้สะดวกดี เพื่อให้มีระดับสูงขึ้นตรงกลาง เวลาอบน้ำหมูจะได้ไหลลงในถาดได้สะดวก
4. ใส่น้ำเปล่า 200 ml. ลงไปให้ถาดอบ แล้วปิดด้วยอลูมินั่มฟอลย์ให้มิดถาด (สำคัญมากต้องปิดให้มิดถาด เพื่อให้ไอน้ำอบหนังหมูให้นิ่ม) อบประมาณ 45 นาที (วางถาดไว้ตรงกลางเตาอบ สำหรับเตาอบขนาดใหญ่ แต่ถ้าเป็นเตาอบขนาดเล็กให้วางถาดไว้ด้านล่างสุด) สังเกตุว่าหนังหมูจะแห้งสนิทดีและนิ่ม (ถ้าไม่แห้งสนิท และไม่นิ่ม ให้อบต่อจนแห้ง) เอาอลูมินั่มฟอลย์ออก
5. ใช้ส้อมจิ้มให้ทั่วหนังหมู จากนั้นหั่นหนังหมูเป็นสี่เหลื่ยมลูกเต๋าเล็กๆ ให้ทั่ว (ดูภาพด้านบนประกอบ) โดยให้ผ่าลึกลงไปถึงชั้นไขมัน
6. ลดอุณหภูมิลงให้เหลือ 200 c อบต่อ ประมาณ 1 - 1 1/2 ชม โดยวางถาดหมูไว้ตรงกลางเตาอบ
7. เสร็จแล้ว ปล่อยให้เย็นประมาณ 20 นาที ก่อนตัดเสริฟ์
8. ถ้ากรอบไม่ทั่ว ให้วางถาดหมูไว้ชั้นบนสุดของเตาอบ และอบที่ 250 c โดยต้องจับตาดูตลอดเวลา อย่าให้ไหม้ ส่วนที่กรอบแล้ว ให้ใช้อลูมินั่มฟอลย์ปิดไว้

หมูกรอบแบบอบ
1. ทาหมูสามชั้น ด้วย เกลือ และพริกไทยสับหยาบ
2. กลับด้านหนังขึ้น และวางลงในถาด ใส่น้ำประมาณ ครึ่งลิตร ปิดด้วยแผ่นฟอยด์
3. อบด้วยไฟ 200 c ประมาณ 50 นาที
4. เช็ดดูว่าหนังหมูนิ่มทั่วแผ่น แล้วผ่าหนังหมูเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า เทน้ำออกให้หมด ไว้ทำซอส
5. ปั้นกระดาษฟอยด์เป็นก้อน แล้ววางรองใต้หนังหมู
6. อบ 180 ประมาณ 1.30 ชม.
7. เร่งไฟ เป็น 230 แล้วเปลี่ยนเป็นโหมด ย่าง อบต่อ อีกประมาณ 30 นาที ต้องจับตามองตลอดอย่าให้ไหม้ หรือเอาฟอยด์ปิดในส่วนที่กรอบ แล้ว






No comments:

Post a Comment